Thành viên
   
Tên
Mật mã
Lưu mật mã
   

Diễn đàn

Tìm kiếm
Từ khoá 
(ít nhất 3 ký tự)
Trong
OFF Telex Vni
 

 
DIỄN ĐÀN THẢO LUẬN
  Diễn đàn chung \\\ Người Trong Cuộc
 
Nghệ sĩ Thanh Lan
Gửi lúc 18:05 ngày 27/05/2006 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
12078
Bài viết
:
830
Bình luận
:
1245
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Họ tên : Phạm Thái Thanh Lan

Ngày sinh : 01/03/1948

Nơi sinh : Thành phố Vinh - Việt Nam

Đã đóng vai chính các phim :

- Tiếng hát học trò (1970)
- Lệ đá (1971)
- Gánh hàng hoa (1971)
- Ngọc Lan (1972)
- Trên đỉnh mùa đông (1972)
- Xin đừng bỏ em (1973)
- Yêu (1973)
- Mộng Thường (1974)
- Xóm tôi (1974)
- Trường tôi (1974)
- Goodbye Saigon (1975)
- Ván bài lật ngửa (1984 - 1987)
- Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc (1986)
- Ngoại ô (1987)
- Cao nguyên F.101 (1988)
- Hai chị em (1988)
- Chiều sâu tội ác (1988)
- Thiên đường cho cô gái nhảy (1989)
- Đằng sau một số phận (1989 - 1990)
- Ba biên giới (1989)
- Tình không biên giới (1990)
- Bên kia màn sương (1990)
- Tình người (1993)
- Người yêu ma (2007)

Cuộc đời nghệ thuật :

Thanh Lan, một tiếng hát thành công qua những ca khúc Pháp lời Việt, một tên tuổi gắn liền với phong trào nhạc trẻ tại Việt Nam. Ngoài ca nhạc, Thanh Lan còn hoạt động bên lãnh vực kịch nói và điện ảnh. Đời sống cũng như những hoạt động nghề nghiệp của Thanh Lan được chia làm ba giai đoạn rõ rệt là : Trước năm 1975, sau năm 1975 khi còn ở Việt Nam và giai đoạn thứ ba là giai đoạn sống tại hải ngoại từ ngày 28/12/1993 cho đến nay. Thanh Lan là một những nghệ sĩ hiếm hoi thành công vào cả ba giai đoạn đó bằng chính giọng hát, tài diễn xuất, và thái độ phục vụ nghệ thuật chân chính.

THANH LAN VỚI CA NHẠC

Thanh Lan đi vào thế giới nghệ thuật rất sớm, cô học đàn piano năm 9 tuổi do các sơ trường Saint Paul, sau đó là vợ nhạc sĩ Thẩm Oánh và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi hướng dẫn. Thanh Lan lên sân khấu lần đầu năm 9 tuổi trong vai Đức Mẹ trong chương trình văn nghệ cuối năm tại trường Saint Paul là nơi cô học những năm tiểu học. Thanh Lan ước mơ trở thành ca sĩ từ năm 12 tuổi. Ngày ấy cô đang học piano và rất mê nhạc, tình cờ cô nghe buổi phát thanh của ban văn nghệ Việt Nhi do nhạc sĩ Nguyễn Đức điều khiển, cô lắng nghe các bài hát được trình bày bởi các bạn cùng trang lứa với mình, theo dõi câu chuyện họ nói với nhau mà thấy sao đáng mến phục vì sự chững chạc và hiểu biết sâu sắc, cô xin mẹ dắt lên đài phát thanh gặp nhạc sĩ và thử giọng, ngay tuần sau đó cô được hát đơn ca bài Vui Đời Nghệ Sĩ của Văn Phụng, một bản nhạc có tiết tấu nhanh và vui. Sau khi bài hát được phát sóng, cô hiểu rằng mình có khả năng và từ đó cô thâu đài mỗi tuần. Bên cạnh việc ca hát trên đài phát thanh trong những năm là nữ sinh trường trung học Marie Curie, Thanh Lan còn phụ trách mục trả lời thư và các bài sưu tầm cùng giới thiệu danh nhân trong ban văn nghệ Việt Nhi. Lúc còn đang học lớp 11, Thanh Lan tham gia ca hát trong ban nhạc sinh viên mang tên Hải Âu của nhạc sĩ Lê Hựu Hà - đây cũng là một ban nhạc có khuynh hướng Việt hóa nhạc trẻ đầu tiên ở Sài Gòn.

Sau khi không còn sinh hoạt ban văn nghệ Việt Nhi, Thanh Lan gia nhập đoàn văn nghệ học sinh sinh viên Nguồn Sống, cô thường hát dân ca và nhạc tiền chiến cùng các bạn sinh viên học sinh. Vốn là học sinh “trường Tây”, trường Marie Curie, với tên riêng bằng tiếng Pháp ở trường là Catherine, đi học mặc áo đầm nhưng Thanh Lan thấy sung sướng và hạnh phúc khi có dịp mặc áo dài Việt Nam và hát những bài hát đậm đà tình quê hương dân tộc khi trình diễn chung với đoàn. Cô đã ghi tên học các lớp dân ca và đàn tranh tại trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn. Trong chưong trình văn nghệ học đường quay hình trên đài truyền hình Sài Gòn, Thanh Lan xuất hiện trong tiết mục dân ca ba miền và liền sau đó đã được các trưởng ban văn nghệ đài truyền hình liên tiếp mời cô cho các chương trình nhạc tình ca. Và từ đó Thanh Lan xuất hiện thường xuyên hơn trên màn ảnh truyền hình, đó là những năm 1967, 1968 khi Sài Gòn mới có những chương trình truyền hình đầu tiên. Nếu coi như là hoạt động có tính cách chuyên nghiệp thì đến năm 1973 mới có thể coi là Thanh Lan chính thức góp mặt trong những phòng trà và vũ trường Sài Gòn trong khi trước đó cô chỉ thâu băng nhạc hoặc những chương trình truyền hình ngoài giờ học.

Thế rồi Thanh Lan trở thành ca sĩ nổi tiếng khi mới bắt đầu lên năm thứ nhất ngành cử nhân văn chương Anh ngữ của trường Đại học Văn khoa Sài Gòn, đến năm 1973 thì cô tốt nghiệp ra trường. Hầu hết băng nhạc đều có tiếng hát Thanh Lan, hình ảnh Thanh Lan cũng hiện diện trên các bìa bản nhạc bày khắp nơi. Trong những năm đầu thập niên 1970, có lúc cô đã trở thành một hiện tượng của làng âm nhạc Việt Nam. Sài Gòn lúc ấy có hai trung tâm băng nhạc lớn là Phạm Mạnh Cương và Shotgun, thế mà trong băng nhạc Tứ Quý của hai trung tâm này đã có sự hiện diện của Thanh Lan ở trong cả hai.

Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào nhạc trẻ Việt Nam, Thanh Lan là một trong những khuôn mặt quen thuộc nhất với những ca khúc lời Pháp thịnh hành đã để lại những cảm tình sâu đậm đối với công chúng, nhất là giới sinh viên với những bài hát Pháp và Việt Nam. Trước năm 1975, Thanh Lan từng được giới âm nhạc khu vực Đông Nam Á nhận định là ca sĩ thể hiện nhạc Pháp hay nhất Đông Nam Á. Thanh Lan còn hát chung với nam ca sĩ Nhật Trường qua những tình khúc của Trần Thiện Thanh tạo thành cặp song ca ăn khách, rồi hai nghệ sĩ này còn đóng chung với nhau qua hai bộ phim truyền hình Trên Đỉnh Mùa ĐôngMộng Thường do Nhật Trường viết kịch bản và đạo diễn phát sóng trên đài truyền hình Sài Gòn trước năm 1975.

Thanh Lan đã từng có những chuyến đi xuất ngoại lưu diễn ở các nước Âu châu và Á châu như : Năm 1967, Thanh Lan theo đoàn văn nghệ Nguồn Sống sang trình diễn ở Bangkok (Thái Lan), Viêng - chăn (Lào). Năm 1969, Thanh Lan cùng với đoàn nghệ sĩ Việt Nam bao gồm ca sĩ Khánh Ly, nhạc sĩ du ca Nguyễn Đức Quang và các nghệ sĩ bên cổ nhạc sang trình diễn ở Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Đức, Anh. Năm 1973, tại Nhật Bản, cùng đi với hai nhạc sĩ Ngọc Chánh và Phạm Duy, Thanh Lan đã trình bày ca khúc Tuổi Biết Buồn được vào chung kết tại Đại hội âm nhạc quốc tế với trên 100 quốc gia tham dự Yamaha Festival in Tokyo. Báo chí ở Tokyo đã bầu cô là một trong sáu nữ ca sĩ đẹp nhất của Yamaha Festival. Cùng vào chung kết với Thanh Lan năm đó có hai ca sĩ đã nổi tiếng trên thế giới là Anne-Marie David với bài hát Tute reconnaitras của Pháp và nam ca sĩ Hy Lạp Demi Roussos, nổi tiếng với bài Rain and tears. Được cảm tình của hãng đĩa nhạc Victor, Thanh Lan đã ở lại Tokyo thêm một tuần để thâu hai bài Ai no hio Kesanaide (sau này được nhạc sĩ Phạm Duy dịch lời Việt thành Đừng Phá Vỡ Ân Tình), và Yume o Miruno, chính là bài Tuổi Mộng Mơ của nhạc sĩ Phạm Duy được dịch ra tiếng Nhật, dĩ nhiên là Thanh Lan hát bằng tiếng Nhật. Năm 1974, nhân dịp Giáng Sinh, Thanh Lan được các kiều bào ở Noumea, một hòn đảo thuộc Tân Caledonie, mời sang trình diễn cùng với các ca sĩ như : Jo Marcel, Elvis Phương và Cathy Huệ.

Sau vài năm gián đoạn, Thanh Lan lại tiếp tục hoạt động bên lãnh vực ca nhạc, nổi tiếng với các bài hát như : Cô đi nuôi dạy trẻ, Đi qua vùng cỏ non, Phượng hồng, Em đi chùa Hương, Triệu đóa hoa hồng, Khi xưa ta bé (Bang Bang), Trở về mái nhà xưa (Come back to Suriento), Búp bê không tình yêu, Giàn thiên lý đã xa, Samba Mambo, Trưng Vương khung cửa mùa thu.

Thanh Lan đã từng trình diễn ở các nơi như : Đoàn Kim Cương, đoàn Bông Hồng, đoàn Hương Miền Nam, đoàn xiếc thành phố, đoàn ca nhạc điện ảnh, nhà hát thành phố, nhà hát Hòa Bình, nhà hữu nghị, nhà văn hóa quận Phú Nhuận, nhà văn hóa quận 1, nhà văn hóa thanh niên, nhà hàng Maxim, sân khấu 126, công viên Tao Đàn, rạp Rex, hội liên hiệp thanh niên, sân vận động Phan Đình Phùng. Cô còn tham gia trong chương trình ca nhạc thiếu nhi Tuổi Thần Tiên 1 với ca khúc Tuổi Thơ của nhạc sĩ Lê Thương tại nhà hát Hòa Bình vào năm 1993, tham gia trong các chương trình ca nhạc từ thiện. Bên cạnh đó, Thanh Lan còn hát trên truyền hình, đi lưu diễn các tỉnh ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Đặc biệt cô đã có dịp trình diễn tại Vinh, nơi cô sinh ra đời trong thời ly loạn, đó là niềm hạnh phúc của cô khi được bước chân về nơi cha mẹ cô đã từng sống, yêu nhau và sinh ra cô.

Thanh Lan là ca sĩ Việt Nam lần đầu tiên tiên phong làm live show tại Việt Nam, cô đã thực hiện các live show : Tiếng hát Thanh Lan vào năm 1991 tại sân khấu 4A ngoài trời Nhà Văn Hóa Thanh Niên, do Hữu Luân dẫn chương trình, với hai khách mời là ca sĩ Thái Châu, đạo diễn - diễn viên Đào Bá Sơn ; Đêm nhạc Thanh Lan vào năm 1992 tại hội trường 1 Nhà Văn Hóa Thanh Niên, với các khách mời là ca sĩ Thái Châu, đạo diễn điện ảnh Lê Hoàng Hoa, ca sĩ - diễn viên Nguyễn Chánh Tín, diễn viên điện ảnh Trần Quang ; chương trình Tiếng hát Thanh Lan (hát 12 bài) vào năm 1993 tại quán Nhạc Sĩ của Nhà Văn Hóa Thanh Niên ; chương trình Tiếng hát Thanh Lan trình diễn tại Viện trao đổi văn hóa Pháp với 12 bài nhạc Pháp vào đầu năm 1993.

Thanh Lan đã từng thu âm băng nhạc cho các hãng băng như : Sài Gòn Audio, Bến Thành Audio, Vafaco, Phương Nam phim, Trẻ, Phú Nhuận.

Khi biểu diễn ca nhạc và thu âm, Thanh Lan thường chọn các thể loại nhạc như : Nhạc Pháp lời Việt, nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến, dân ca Việt Nam, nhạc quốc tế Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Nhật, Trung Hoa, Nam Mỹ, Nga (Triệu Đóa Hoa Hồng, Điệu Nhảy Trên Trống). Đối với cô, dù chỉ trình bày có một ca khúc trong vòng 4 phút thì người ca sĩ cũng phải lột tả hết tâm trạng của một nhân vật qua bài hát đó. Và, mỗi nét mặt, mỗi cử động, người ca sĩ phải tự nghiên cứu để khán giả khi xem có cảm tưởng như những lời ca đó là từ chính trong lòng người ca sĩ thoát ra, chứ không phải là một bài hát mà họ đã học thuộc lòng.

Ngoài ra, Thanh Lan còn sáng tác nhạc, trình diễn trong chương trình ca nhạc Gala 87 tại sân vận động Phan Đình Phùng với ca khúc Về Cùng Em (1987), chương trình ca nhạc Trắng và đen của nhạc sĩ Trần Tiến tại hội liên hiệp thanh niên (1988), chương trình Tiếng hát Thanh Lan tại quán Nhạc Sĩ với ca khúc viết cho phim Đan Thanh (1993), hát trên truyền hình ca khúc Tương Tư do Thanh Lan viết nhạc và lời, bài hát Ru Đêm do Thanh Lan viết nhạc và lời đã được quay hình tại Việt Nam cũng như được lồng trong nhạc cảnh Hai Sắc Hoa Tigôn do Thanh Lan dàn dựng cho trung tâm Thúy Nga Paris. Bài hát Maman (Mẹ Hiền Yêu Dấu) với lời Việt của Thanh Lan đã được thâu vào băng nhạc từ trước năm 1975.

Thanh Lan đã từng thực hiện một số chương trình vidéo ca nhạc phát hành ra nước ngoài, gồm có: Vườn Hồng Kỹ Nữ, Niềm Nhớ Không Nguôi, Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu, Tình Khúc Buồn, Một Thoáng Quê Hương, Ước Mơ, Tương Tư. Năm 1993, cô đã đạo diễn một chương trình vidéo dân ca và đoạt được giải thưởng truyền hình.

Cô còn được mời làm giám khảo chấm thi hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn thành do Sở Văn Hóa Thông Tin TP.HCM và Hội Âm Nhạc TP.HCM tổ chức. Tại hải ngoại cô cũng đã được mời làm giám khảo tuyển lựa ca sĩ tại Maryland miền đông bắc Hoa Kỳ.

Định cư tại hải ngoại Thanh Lan vẫn tiếp tục có những hoạt động nghệ thuật. Về lãnh vực âm nhạc, Thanh Lan vẫn đi trình diễn tại các tiểu bang Hoa Kỳ trong các chương trình ca nhạc lớn, diễn live show, các buổi họp mặt giao lưu ca nhạc của các đoàn thể cộng đồng, lưu diễn ở Canada, Âu châu, Úc châu, hát nhiều nhất cho các chương trình từ thiện giúp đỡ trẻ em thiếu may mắn, xuất hiện trên vidéo với những bài hát được khán giả yêu cầu. Tại Hoa Kỳ từ năm 1994, Thanh Lan đã hợp tác với hầu hết các trung tâm vidéo. Cô từng đứng ra thực hiện riêng cho mình các CD, VCD, DVD ca nhạc, trong số đó có nhiều nhạc phẩm do cô soạn lời Việt từ những nhạc phẩm Pháp nổi tiếng. Năm 1995, cô đã được mời hát tại sân khấu trường Đại học Havard, là trường đại học lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, thuộc tiểu bang Massachussets. Tại California, các báo chí như San Jose Mercury news, Los Angeles Times và Orange County register đã đăng những bài viết về cô dài cả một trang báo. Năm 1998, tại hải ngoại Thanh Lan đã đạo diễn băng vidéo ca nhạc Trong Nắng Trong Gió với nhiều ngoại cảnh tại Mỹ, Âu châu, Úc châu và Thái Lan với tiếng hát Thanh Lan và những bài tình ca Anh, Pháp, Việt quen thuộc, thêm vào đó là những sáng tác của chính cô. Năm 2005, đài truyền hình B.B.C London đã bay qua Mỹ để quay hình một live show dài hai tiếng một mình Thanh Lan hát và tự diễn giải bằng tiếng Anh, xen kẽ là những bài thơ bằng tiếng Anh cũng như tiếng Pháp do Thanh Lan sáng tác, cô cũng ngâm thơ một bài thơ tiếng Việt của cô. Bài hát Bang Bang do Thanh Lan hát trong đêm đó đã được chương trình Flashback của Đài truyền hình B.B.C chọn cho vào phần nhạc của bộ phim tài liệu về Sài Gòn 30 năm sau.

Hiện nay tại hải ngoại Thanh Lan luôn luôn được đánh giá là một nghệ sĩ xuất sắc về cả hai phương diện ca và diễn, và cũng được khán giả khen ngợi nhiều về lãnh vực làm đẹp cũng như giữ gìn thanh sắc.

THANH LAN VỚI KỊCH NÓI

Từ năm 18 tuổi, Thanh Lan đã diễn vai chính nhiều vở kịch truyền hình trong ban kịch Vũ Đức Duy, bi có, hài có. Năm 1973, ban kịch Vũ Đức Duy trình làng vở kịch Những Người Không Chịu Chết của kịch tác gia Vũ Khắc Khoan trên truyền hình cũng như tại sân khấu rạp Thống Nhất và sân khấu Viện Đại học Đà Lạt với thành phần diễn viên : Thanh Lan, Vũ Đức Duy, Nguyễn Lập Chí, Lê Cung Bắc. Trong vở kịch này, Thanh Lan đóng vai cô gái hơi bị tâm thần con ông bảo vệ trong một thương xá tại Sài Gòn, mỗi đêm về cô thường thơ thẩn tâm sự với những pho tượng trong khu bán quần áo, cô đem lòng yêu một bức tượng của một chàng trai và thường đến tâm sự thủ thỉ với pho tượng này “Anh biết không ?, người ta nói em điên, em khùng nhưng mà em đâu có điên đâu”. Mỗi lần như vậy cô thường bị ông bảo vệ mắng chửi đuổi về. Một đêm nọ, có một tên cướp vượt ngục và bị cảnh sát rượt đuổi theo, hắn ta bèn lẻn vào khu thương xá, đứng vào chỗ pho tượng đó để trốn cảnh sát. Cô gái đến thủ thỉ với pho tượng này, thế nhưng cô không biết đó lại là anh tù vượt ngục.

Ngoài một số vở kịch vui của ban kịch Vũ Đức Duy, Thanh Lan đã nhận nhiều vai chính trong những vở bi kịch như Mắc Lưới với ban kịch Linh Sơn, Chiếc Độc Bình Khang Hy, Người Viễn Khách Thứ Mười. Cô đã xuất hiện trong vở Chuyến Xe Dục Vọng (A Street Car Named Desire) tại sân khấu của Hội Việt Mỹ Sài Gòn.

Sau năm 1975, Thanh Lan đã từng đóng vai Mỹ trong một vở kịch ngắn trình diễn trên sân khấu đoàn ca nhạc điện ảnh TP.HCM ; tham gia chương trình hài kịch Đội Lốt Việt Kiều thâu âm băng cassette cùng với các nghệ sĩ Duy Phương, Tú Trinh, Nguyên Hạnh, Túy Phượng, do Vafaco sản xuất và phát hành tại Việt Nam. Cô đã từ chối vở kịch Tình Nghệ Sĩ hồi năm 1991 vì lúc đó cô quá bận. Vở này đã được đạo diễn Hồng Phúc dàn dựng trên sân khấu nhà hát Hòa Bình với các diễn viên Nguyễn Chánh Tín, Hồng Vân, Hồng Đào, Hồng Nga, Thành Hội, Thành Lộc, Mai Trần, … Cốt truyện vở kịch trên được dựa trên cuộc đời của ca sĩ Họa Mi và nhạc công thổi kèn Lê Tấn Quốc.

Bên lãnh vực kịch nói tại hải ngoại, Thanh Lan cũng đã diễn vai chính trên sân khấu California trong các vở kịch như : Lá Sầu Riêng, Lôi Vũ, Lồng Đèn Đỏ, Đoạn Tuyệt, Sân Khấu Về Khuya, Phù Dung Tự. Những vở kịch này đã được lần lượt trình diễn tại các sân khấu của Orange County, San Jose (California), Houston (Texas), Atlantic City (New Jersy). Ngoài ra, Thanh Lan đã viết ba vở kịch vui : Công Tử Bạc Liêu cùng diễn với Ái Vân tại vũ trường Ritz, Orange County và Baton Rouge ; Chuyện Vui Ngày Xuân cùng diễn với Mai Lệ Huyền tại vũ trường Majestic (Orange County) và tại San Jose ; Look Alike cùng diễn với Mạnh Đình tại Majestic (Orange County) và tại Houston (Texas). Tại hải ngoại, cô đã từ chối hai vở YêuTây Thi vì đang bận đi diễn xa. Cuối thập niên 90, tại California các khán giả Việt Nam yêu kịch đã bầu Thanh Lan là nữ kịch sĩ xuất sắc.

THANH LAN VỚI ĐIỆN ẢNH

Thanh Lan đến với điện ảnh vào năm 1970 với phim Tiếng Hát Học Trò, đây là bộ phim đầu tiên Thanh Lan đóng vai chính do hãng phim Alpha sản xuất và đạo diễn Thái Thúc Nha thực hiện. Đó là câu chuyện một cô nữ sinh mới lớn, buồn vì mẹ không gần gũi vỗ về, thất vọng vì mối tình đầu không thần tiên đẹp đẽ như cô hằng mơ tưởng, chán chường vì cuộc đời có quá nhiều chuyện xấu xa dồn dập xảy đến với cô, cô sinh ra buồn rầu đến nỗi bệnh nặng, cũng may cô còn có một cô bạn gái thân thiết để mà tâm sự và để mà cố gắng hy vọng rằng tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Nhờ vai diễn này, Thanh Lan đã đoạt giải nữ diễn viên nhiều triển vọng nhất của Giải thưởng Văn Học Nghệ thuật trước năm 1975.

Cuối năm 1974, tại phòng khánh tiết sang trọng của khách sạn Continental, Thanh Lan đã nhận giải tài tử đẹp nhất miền Nam Việt Nam do chính đạo diễn Lê Dân trao, lúc đó cô vừa ký hợp đồng với hãng phim Nhật Amino cho bộ phim Number Ten Blues.

Sau bộ phim nhựa Tiếng Hát Học Trò, trước năm 1975 Thanh Lan còn tham gia đóng 8 bộ phim nhựa cùng với 2 phim truyền hình khác nữa, trong đó có một phim do hãng phim Nhật và đạo diễn Nhật quay vào tháng 3 năm 1975 : Number Ten Blues. Phim Number Ten Blues của hãng phim Amino Nhật Bản với hai nam diễn viên chính người Nhật và Thanh Lan là nữ diễn viên chính, diễn bằng ba ngôn ngữ Việt, Anh và Nhật. Thanh Lan đã nói một đoạn tiếng Nhật trong đoạn mở đầu của phim, sau này tên phim Number Ten Blues được đổi tên là Goodbye Saigon. Với phim này Thanh Lan đã có kỷ niệm trong nghề nghiệp làm cô nhớ mãi : Có một lần, Thanh Lan đóng phim Goodbye Saigon với nam diễn viên Nhật Bản Yusuke Kawasu ở Huế. Cảnh hai người chạy trốn, Thanh Lan bị trúng đạn không đứng lên được, cô nằm dưới đất vừa khóc vừa hối thúc người yêu hãy leo qua bức tường để thoát hiểm trong khi đạn bắn tới tấp. Anh ấy ngần ngừ, cô càng khóc và la lớn hơn, khi anh khuất sau bờ tường, cô gục xuống khóc nức nở. Hết cảnh quay, Thanh Lan đứng dậy phủi đất và bụi, chợt nghe có tiếng khóc nức nở càng ngày càng lớn dần, cả đoàn phim ngạc nhiên quay lại nhìn. Một em bé trai đang khóc dù quanh đó rất nhiều cô bé đang dỗ em, đó là những khán giả đứng xem từ nãy đến giờ. Em khóc hoài, cuối cùng Thanh Lan phải ra dỗ em, ôm em và nhắc đi nhắc lại rằng chị không sao hết, đó chỉ là cảnh phim mà thôi, em mới chịu nín !.

Vào năm 1984, lúc chuẩn bị thực hiện tiếp bộ phim Ván Bài Lật Ngửa với tập 4 Cơn Hồng Thủy Và Bản Tango Số 3 thì diễn viên nữ chính Thúy An có bầu con gái đầu lòng Thúy Hồng, do đó không thể nào tiếp tục tham gia vai diễn Thùy Dung với nhiều cảnh hành động trong tập này. Để không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất phim trong năm 1984 của Xí nghiệp phim Tổng hợp TP.HCM đã quy định, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đành tìm chọn diễn viên khác thay thế. Ông đã mời nữ diễn viên Phạm Thúy Lan - chơi đàn Cello tại nhà hàng Maxim, hồi năm 1982 đã từng đóng vai chính trong phim Pho Tượng của đạo diễn Lê Dân - thế nhưng Thúy Lan lại mắc bận đang đóng phim Vụ Án Hồ Con Rùa của đạo diễn Trần Phương với vai nữ chính Trà My nên không thể tham gia cùng một lúc hai phim, cuối cùng đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã gặp được Thanh Lan và hỏi Thanh Lan có thích đóng phim trở lại không ?, Thanh Lan lúc đó đang là ca sĩ rất nổi tiếng, rất bận rộn hát mỗi đêm, đóng phim lúc đó không nhiều tiền bằng đi hát nhưng Thanh Lan vui vẻ nhận lời đạo diễn Lê Hoàng Hoa vì là chỗ quen biết từ trước năm 1975. Và thế là Thanh Lan đã trở lại với điện ảnh vào năm 1984, được mời đến thử vai, ký hợp đồng làm phim với Xí nghiệp phim Tổng hợp, rồi lên đường theo đoàn làm phim Ván Bài Lật Ngửa quay những cảnh đầu tiên tại Huế trong tháng 9/1984.

Sau khi thực hiện xong tập 4 Cơn Hồng Thủy Và Bản Tango Số 3, hãng phim, đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng như đoàn làm phim Ván Bài Lật Ngửa nhận thấy rằng Thanh Lan có ngoại hình rất phù hợp với nhân vật Thùy Dung, cô được đánh giá cao về mặt diễn xuất cho nên cô đã được mời tiếp tục đảm nhận vai diễn Thùy Dung cho các tập còn lại của phim Ván Bài Lật Ngửa thực hiện trong các năm 1985, 1986 và 1987. Thanh Lan đồng ý nhận lời đóng phim Ván Bài Lật Ngửa, mặc dù vai Thùy Dung chỉ là vai đệm cho vai Nguyễn Thành Luân (do Nguyễn Chánh Tín đóng), là vì cô đam mê nghệ thuật diễn xuất điện ảnh, đồng thời còn là để có dịp trả ơn đạo diễn Lê Hoàng Hoa hồi trước năm 1975 đã có công giúp cô trở nên nổi tiếng khi đến với nghề ca hát thời cô còn là sinh viên Đại học Văn khoa Sài Gòn, lúc ấy Thanh Lan quay hình trong chương trình văn nghệ học đường tại Đài truyền hình Sài Gòn, ông Lê Hoàng Hoa cũng chính là người trực tiếp quay phim chương trình đó, với tài nghệ quay phim của mình ông đã quay hình rất đẹp, khi chương trình phát sóng trên truyền hình Thanh Lan đã tạo được sự chú ý cho các bầu sô ca nhạc Sài Gòn để rồi cô bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Thanh Lan đã hàm ơn đạo diễn Lê Hoàng Hoa, cô rất trân trọng và biết ơn những người đã từng giúp đỡ nâng đỡ mình trong quá khứ để mình có được như ngày hôm nay, do vậy vào năm 1984 khi ông gặp khó khăn trong việc tìm diễn viên đóng vai Thùy Dung cho phim Ván Bài Lật Ngửa thì cô sẵn lòng giúp lại ông. Sau phim Ván Bài Lật Ngửa, Thanh Lan vẫn tiếp tục cộng tác với đạo diễn Lê Hoàng Hoa qua nhiều bộ phim khác nữa như : Cao Nguyên F.101, Đằng Sau Một Số Phận, Tình Không Biên Giới. Cô đã học hỏi được ở ông trong công tác đạo diễn đó là cách thức làm việc : Nhanh, gọn, chắc chắn.

Trong năm 1986, sau khi quay xong tập 6 Lời Cảnh Cáo Cuối Cùng của phim Ván Bài Lật Ngửa, Thanh Lan được đạo diễn Nguyễn Xuân Thành mời vào vai Diệu Hương cho phim Bài Hát Đâu Chỉ Là Nốt Nhạc. Cô đã diễn xuất thành công vai Diệu Hương ; một nhân vật dịu dàng, đằm thắm, hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời và yêu người. Khi thể hiện vai diễn này, cô diễn xuất thật là thoải mái, tự tin, diễn như không diễn, không diễn như diễn, nhân vật Diệu Hương có nhiều nét gần gũi giống với tính cách của cô ngoài đời. Bộ phim Bài Hát Đâu Chỉ Là Nốt Nhạc khi trình chiếu nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1987 đã ăn khách đứng hàng thứ hai sau phim Cao Áp Và Nước Lũ - tập 7 của Ván Bài Lật Ngửa, đồng thời đây cũng là bộ phim Việt Nam ăn khách đạt doanh thu đứng hàng thứ ba trong năm 1987 sau các phim Cao Áp Và Nước Lũ, Trả Lại Tên Em (tập 4 của phim Biệt Động Sài Gòn). Khi đạo diễn Nguyễn Xuân Thành mất vì bệnh ung thư gan vào năm 1987, Thanh Lan đã có viết một bài viết tự sự nói về người đạo diễn này đăng trên báo Thanh Niên, cô đã viết với những dòng cuối như sau : “…anh sống không đố kỵ nghi ngờ, tấm lòng anh rộng mở với tất cả những ai say mê nghệ thuật, anh nhìn người nhìn đời với con mắt đầy vị tha. Vắng anh là một mất mát cho gia đình điện ảnh Việt Nam”.

Năm 1987, sau khi hoàn thành vai diễn Thùy Dung trong Vòng Hoa Trước Mộ (tập 8 của phim Ván Bài Lật Ngửa), Thanh Lan theo đoàn làm phim Ngoại Ô của đạo diễn Lê Văn Duy lên đường đi Hội An và Huế quay những cảnh đầu tiên vào tháng 9/1987. Trong suốt cuộc hành trình gian nan từ TP.HCM ra Hội An, chiếc xe chở đoàn làm phim đã phải nhiều lần dừng tại dọc đường để sửa chữa xe rồi đi tiếp, với những nơi ở trọ dọc đường không tiện nghi được như ở thành phố, Thanh Lan vẫn bình thản tự nhiên nằm ngủ trên chiếc ghế bố như bao người khác mà không hề bộc lộ sự bực bội phiền hà nào, cô đã để lại trong đoàn làm phim Ngoại Ô mối thiện cảm sâu sắc về người nghệ sĩ sống giản dị, biết hòa nhập cùng mọi người với điều kiện môi trường khó khăn trong hiện tại.

Thanh Lan nói được giọng cả ba miền Bắc - Trung - Nam không hề pha trộn. Cô đã nhận lồng tiếng giọng Huế cho vai Nguyệt trong phim Cô Gái Trên Sông của đạo diễn Đặng Nhật Minh sau khi ông đã thử giọng nhiều cô xướng ngôn viên gốc Huế mà không chọn được ai. Chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người đã cho đạo diễn Đặng Nhật Minh biết Thanh Lan có dòng máu Huế, mẹ của Thanh Lan gốc ở Kim Long, gần chùa Thiên Mụ, dòng dõi hoàng tộc. Thanh Lan rất hào hứng lồng tiếng vai Nguyệt cho nữ diễn viên Minh Châu, coi như đó là một cuộc phiêu lưu mới lạ. Sau này khi gặp Thanh Lan thì Minh Châu có cám ơn Thanh Lan, vì khi lồng tiếng cũng phải cho rất nhiều cảm xúc vào vai diễn. Trước đó Thanh Lan chỉ tự lồng tiếng cho những vai diễn của mình mà thôi, giọng Bắc hay Nam tùy vai diễn của mình.

Cuối năm 1988, có một đạo diễn điện ảnh người Mỹ vốn là cựu chiến binh đã từng tham chiến tại Việt Nam trước năm 1975, chuẩn bị sẽ làm bộ phim The Other War tại Việt Nam nói về chiến tranh Việt Nam. Người đạo diễn này đã sang Việt Nam chọn thử vai các diễn viên để mời vào bộ phim trên, ông đã chọn Thanh Lan vào vai nữ chính là cô du kích tên Quốc - đây là nhân vật có thật ngoài đời ở tại tỉnh Long An, sau bao nhiêu năm ông cũng đã tìm gặp lại được cô giáo Quốc này ngoài đời khi ông đến Long An chọn cảnh. Ngoài Thanh Lan, ông còn chọn Minh Trang với vai một cô gái trẻ Việt Nam lấy chồng là quân nhân Mỹ theo chồng về Mỹ, Đàm Loan thì thủ vai cô giáo phiên dịch tiếng Anh cho quân đội Mỹ. Thế rồi suốt mấy năm sau đó chẳng bao giờ thấy ông đạo diễn Mỹ này trở lại Việt Nam để làm phim The Other War gì cả !. Mặc dù không tham gia đóng phim Mỹ trong năm 1989, nhưng bù lại Thanh Lan lại được đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến của hãng phim Nguyễn Đình Chiểu mời đóng phim Thiên Đường Cho Cô Gái Nhảy - một kịch bản được làm từ tiểu thuyết Thiên Đường Của Vũ Nữ Châu của nhà văn Mỹ James Hadley Chase.

Trong năm 1989, Thanh Lan đến với vai diễn Thục Nhàn trong tập 1 Số Phận của phim Đằng Sau Một Số Phận do đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện. Với vai này cô đã theo đoàn làm phim suốt 3 tháng mà tiền cát sê được hãng phim Giải Phóng trả là 600.000 đồng (thời giá lúc đó), chỉ bằng thu nhập của 1 tuần cô đi hát tại Sài Gòn, nhưng cô vẫn nhiệt tình tham gia điện ảnh vì với niềm đam mê nghệ thuật và yêu thích vai diễn Thục Nhàn - một nhân vật có đời sống tâm lý được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc đời.

Trong hoạt động điện ảnh, Thanh Lan đã từng từ chối ba bộ phim vì không hứng thú với những vai mà một vài đạo diễn đề nghị, đó là các phim : Chuyện Tình Của Biển (1989), Tên Phim Dành Cho Khán Giả (1992), Qua Mùa Giông Bão (tập 3 của phim Nước Mắt Học Trò - 1993).

Cuối năm 1993, Thanh Lan chuẩn bị sẽ làm bộ phim điện ảnh đầu tay Đan Thanh vào năm 1994, do cô viết kịch bản và đạo diễn, với Nguyễn Chánh Tín và Lê Cung Bắc đóng vai chính, nhưng chưa kịp thực hiện đứa con tinh thần của mình thì cô đã đi Mỹ.

Trong năm 2005, Thanh Lan đã được hãng phim Mỹ Angel Production mời đóng vai chính là nữ y tá trong một sản phẩm về giáo dục y tế do tiểu bang California sản xuất với đạo diễn Farhad Mann, ông đã từng được nhiều giải thưởng truyền hình của Hollywood.

THANH LAN TRONG ĐỜI THƯỜNG

Thanh Lan còn viết bài nói về ca nhạc, điện ảnh, tự sự tâm tình cho báo chí, tạp chí như : Sóng Nhạc, Điện Ảnh, Điểm Phim, Phụ Nữ, Thanh Niên. Với khả năng đài từ tốt, giọng nói truyền cảm Thanh Lan còn đọc lời dẫn cho các chương trình ca nhạc cassette của các hãng băng mà cô cộng tác ; tham gia dẫn chương trình ca nhạc cùng với MC Thanh Bạch và diễn viên sân khấu điện ảnh Hương Giang cho cuộc thi diễn viên điện ảnh tổ chức tại nhà hát Hòa Bình vào năm 1992, chương trình vidéo ca nhạc Đón Xuân của Phương Nam phim sản xuất và phát hành vào năm 1993. Thanh Lan cũng là một trong những nghệ sĩ được giới sinh viên - học sinh bình chọn là nghệ sĩ được yêu thích nhất liên tục trong ba năm liền (1988, 1989, 1990), do báo Tuổi Trẻ thực hiện.

Ngoài ca hát, Thanh Lan còn là người yêu thơ và sáng tác thơ. Năm 2002, cô đã ra mắt tập thơ đầu tay Tình Đầu tại Mỹ bằng ba sinh ngữ Anh, Pháp, Việt gồm gần 80 bài thơ tình yêu đất nước, gia đình và nhiều nhất là tình yêu đôi lứa, rất được độc giả Việt Nam cũng như ngoại quốc khen tặng, trong số đó có vài bài thơ đã được các nhạc sĩ khác phổ nhạc. Hiện nay tập thơ Tình Đầu được chọn bày ở các thư viện như Montreal, Canada và Irvine California University.

Rất nhiều thơ ca ngợi tà áo trắng
Như mây bay trên bầu trời lãng đãng
Rợp sân trường như bầy cừu ngoan ngoãn
Thật ngoan hiền những tà áo trinh nguyên.

Rất nhiều thơ ca ngợi mái tóc dài
Lúc tan trường như suối chảy bờ vai
Nhịp xe quay cùng mái tóc bay bay
Vờn rất nhẹ đôi vai tròn e ấp.

Và mỗi ngày, từ trên cửa sổ cao
Nhìn những chiếc xe xinh xinh nhẹ lướt
Tà áo trắng, mái tóc huyền, lần lượt
Nối nhau qua như nhịp thở thời gian.

Thời gian qua có giữ lại được cả ?
Tuổi học trò hồn nhiên trong sáng quá
Cuộc đời rồi sẽ mỗi người một ngã
Biết ai qua cầu ? Biết ai vấp ngã ?

Tuổi hồn nhiên quý báu biết bao nhiêu
Em sống trọn những ngày còn đi học
Em ấp yêu từng trang giấy lấm mực
Kỷ niệm về sau, khi đã vào đời
.”

(Bài thơ Tuổi Học Trò - trích từ tập thơ Tình Đầu của Thanh Lan)

Thanh Lan đã cảm xúc thật sự khi viết những lời thơ trên. Ngày ngày cô đứng từ cửa sổ phòng cô tại căn nhà 27 Tú Xương nhìn xuống phố. Hình ảnh những chiếc xe đạp, những tà áo trắng và những mái tóc đen huyền đối với cô là cả một trời thơ mộng thuở cắp sách đến trường. Bài thơ này đã được chọn đăng trong tuyển tập thơ nhiều tác giả xuất bản tại Việt Nam năm 2005.

Trong nghề nghiệp, Thanh Lan là người nghệ sĩ nghiêm túc trong công việc và có lòng đam mê nghệ thuật. Khi tiếp xúc với ca khúc mới thì cô tự vỡ hoang được bài do nhạc sĩ đưa, do vững vàng về nhạc lý và có học nhạc hồi nhỏ. Thanh Lan thích ca nhạc vì cô được trực tiếp gặp gỡ và đón nhận cảm tình của khán giả. Cô cũng thích điện ảnh, vì điện ảnh cho cô được sống nhiều cuộc đời khác nhau, cô cảm thấy cuộc đời thật nhiều ý nghĩa và đáng sống. Về ngoại ngữ, Thanh Lan thông thạo tiếng Pháp, tiếng Anh. Cô đã học thêm những sinh ngữ Nga, Đức và Tây Ban Nha. Cô nghĩ rằng tiếng Nga là ngôn ngữ của Tonstoi (War and peace), của Solzhenitsyn (One day in the life of Ivan Denisovich, 1962). Tiếng Đức là ngôn ngữ của Nietzsche, triết gia và nhà thơ nổi tiếng. Với chút ít vốn Tây Ban Nha, cô đã được khán giả ngoại quốc tán thưởng khi hát những ca khúc của Nam Mỹ như Siboney, Malaguena, Guantanamera, …

Trong đời thường, về giải trí Thanh Lan thích đọc sách, nghe nhạc, xem phim. Về ẩm thực thì cô thích món ăn bún chả, trang phục yêu thích nhất là áo dài, màu sắc thì thích màu tím, yêu thích hoa hồng. Nghệ sĩ mà cô yêu thích hiện nay bao gồm : Meryl Streep, Nicole Kidman, Sean Penn.

Thanh Lan hiện sống tại Newport Beach, miền Nam California. Ngoài ca hát, đóng phim, đóng kịch, làm thơ, cô mơ được viết văn và sau đó là trở thành họa sĩ để vẽ lại những cảnh đẹp của California và ghi lại những cảnh đẹp của Việt Nam trong trí nhớ của cô. Thanh Lan đã viết xong tập hồi ký đời mình dài khoảng 300 trang bằng tiếng Anh, ghi lại những hoạt động nghệ thuật của mình, những kỷ niệm một thời đáng nhớ.

Thanh Lan là một trong những nghệ sĩ có mặt tại hầu hết các buổi văn nghệ từ thiện giúp trẻ em tàn tật, nạn nhân thiên tai … từ những ngày cô còn là một sinh viên cho đến hiện tại. Cô cho đó là một hạnh phúc vì đã giúp được ít nhiều cho đời bằng tiếng hát của mình.

Với Thanh Lan, tất cả những gì cô đạt được cho đến ngày hôm nay trên phương diện nghệ thuật, cô vẫn chưa cảm thấy ưng ý. Cũng chính vì vậy Thanh Lan không lúc nào ngưng nghỉ trong việc trau dồi mặc dù cô đã là một nữ ca sĩ nổi tiếng, một ngôi sao sáng trên màn ảnh truyền hình và là một diễn viên điện ảnh trong nhiều bộ phim Việt Nam.

(Viết và tổng hợp từ nhiều nguồn)

Bài viết của Akino - tháng 5/2006

Hình ảnh đính kèm:



Hình ảnh đính kèm:


Click to see as full size (460x607)

Hình ảnh đính kèm:



-----------------------------
Trên đỉnh Trường Sơn ta hát
-----------------------------

 
Gửi lúc 19:05 ngày 27/05/2006 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
12078
Bài viết
:
830
Bình luận
:
1245
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Hình ảnh nghệ sĩ Thanh Lan

Hình ảnh đính kèm:



Hình ảnh đính kèm:



Hình ảnh đính kèm:



-----------------------------
Trên đỉnh Trường Sơn ta hát
-----------------------------

 
Gửi lúc 01:05 ngày 28/05/2006 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
12078
Bài viết
:
830
Bình luận
:
1245
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Thanh Lan năm 12 tuổi, ảnh chụp để tặng thính giả ban Việt Nhi Đài Phát Thanh Sài Gòn

Hình ảnh đính kèm:



-----------------------------
Trên đỉnh Trường Sơn ta hát
-----------------------------

 
Gửi lúc 15:05 ngày 28/05/2006 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
5278
Bài viết
:
301
Bình luận
:
168
Tài khoản
:
$50.5m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Rất cảm ơn anh Akino về bài viết này.Đọc bài này tự nhiên Haivi nhớ lúc nhỏ xíu thường đup75c mẹ dắt đi xem phim ở rạp của xã, do ba làm ở phòng thông tin văn hoá nên mẹ thường được xem "free".Ấn tượng của em về chị Thanh Lan lúc đó đẹp và có 1 cái mụn ruồi đẹn ngay mơi rất duyên,đặc biệt là những lúc diễn tới cảnh xúc động là mẹ khóc và do em sợ thấy mẹ khóc quá nên khóc theo luôn.thật ra lúc đó em đâu có cảm nhận được cái hay dở của phim đâu.

sau đó lớn lên một chút em lại chỉ được xem phim có Lý hùng ,Diễm hương đóng thôi .Mà nếu có tư liệu anh có thể post bài về chị Diễm Hương được không?Em cũng rất thích chị ấy đóng những vai tiêủ thư, cônbg chúa, nhất là vai Cúc Hoa trong Phạm Cộng Cúc Hoa .

-----------------------------
Hãy thắp lên ngọn lửa thay vì nguyền rủa bóng đêm
-----------------------------

 
Gửi lúc 02:04 ngày 22/04/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
12078
Bài viết
:
830
Bình luận
:
1245
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Đầu tháng 1/2007, Thanh Lan đóng vai ma trong cuốn phim "Người Yêu Ma" của tác giả Duy Sơn do đạo diễn trẻ Thái Trí Hân tốt nghiệp điện ảnh tại trường ESEC - Paris thực hiện.

Phim có kết hợp giữa ma phương Đông và ma phương Tây : Vẫn trong không khí một gia đình Việt Nam sống trong một tòa lâu đài cổ tỉnh Lozère , xa xôi nơi rừng thiêng núi thẳm của Pháp.

Đạo diễn Thái Trí Hân đã phân cảnh và phim khởi sự quay vào ngày 02 tháng 01 năm 2007 tại Paris and Lozère, với các tài tử điện ảnh nổi tiếng : Thanh Lan vai Diễm Lan, trong phim này Thanh Lan sẽ hội ngộ cùng Minh Lý (vai bác sĩ tâm thần), ca sĩ Thái San (Hiếu - con trai của chủ nhân tòa lâu đài ma), Quỳnh Hạnh (vai mẹ của Hiếu), nhà thơ nữ Hương Quyên (vai thầy bùa) và người mẫu Bích Vân (vai người yêu của Hiếu).


-----------------------------
Trên đỉnh Trường Sơn ta hát
-----------------------------

 
Gửi lúc 22:05 ngày 14/05/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
111
Bài viết
:
1
Bình luận
:
4
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Bài viết của BẠN Akino quá súc tích. Thật bất ngờ khi bạn có nhiều thông tin đến Nghệ Sĩ Thanh Lan như vậy.
Tôi còn nhớ có bài viết của NS Lê Giang, trên báo Tuổi trẻ, với một sự trân trọng đến tính cách con người NS của Thanh Lan trong công việc. Bạn Akino còn nhớbài viết đó không?

-----------------------------

-----------------------------

 
Gửi lúc 11:05 ngày 15/05/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
121
Bài viết
:
87
Bình luận
:
97
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Tết năm 92 hay 93, cô Thanh Lan tóc xù còn lên tivi hát Happy new year. Năm sau cổ đi Mỹ luôn. Trước khi đi, báo Người lao động (?) còn phỏng vấn: "Có nguồn tin chuyến đi này cô sẽ ở lại Mỹ và không trở về?" Cô Thanh Lan trả lời: "Tôi sẽ trở về".

-----------------------------
[link]
-----------------------------

 
Gửi lúc 11:05 ngày 15/05/2007 Sửa chữa bài viết


offline

Điểm
:
12078
Bài viết
:
830
Bình luận
:
1245
Tài khoản
:
$50m
Thông tin cá nhân Gửi email cho yxizen Trang chủ Thêm yXizen này vào danh sách bạn bè


Trích dẫn từ hieuthien:
Tôi còn nhớ có bài viết của NS Lê Giang, trên báo Tuổi trẻ, với một sự trân trọng đến tính cách con người nghệ sĩ của Thanh Lan trong công việc. Bạn Akino còn nhớ bài viết đó không ?

Tôi vẫn còn nhớ bài viết đó chứ !. Hy vọng tòa soạn báo Tuổi Trẻ vẫn còn lưu trữ bài báo trên của cô Lê Giang (vợ chú Lư Nhất Vũ). Trong bài báo trên đăng tải trên báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật, cô Lê Giang viết nói về sự lao động nghệ thuật nghiêm túc chịu thương chịu khó của Thanh Lan khi quay hình hát các ca khúc dân ca tại Đài truyền hình Sài Gòn, đảm bảo đúng hẹn thời gian giờ giấc tại phim trường khi tới đoàn làm phim "Đằng Sau Một Số Phận" của đạo diễn Lê Hoàng Hoa để đóng vai Thục Nhàn cùng với các đồng nghiệp.


-----------------------------
Trên đỉnh Trường Sơn ta hát
-----------------------------

 
   
 

yXine reloaded: bản quyền của yxine (c) 2003
Mọi chi tiết xin liên hệ:
admin@yxine.com
Mọi tổ chức sử dụng bài viết / thông tin từ yxine xin vui lòng ghi rõ nguồn gốc và người viết